Tin Ngân hàng - Tiền tệ

Người dùng di động bị 'móc túi' tiền triệu mỗi tháng  - Ngân hàng và Tiền tệ  - vnexpress.net

29/09/2016 05:30
 

Bộ Công Thương vừa có cảnh báo về vấn đề vi phạm quyền lợi người tiêu dùng liên quan đến dịch vụ giá trị gia tăng trên điện thoại di động, lưu ý khách hàng cần chủ động tìm hiểu, nắm bắt thông tin để sử dụng các dịch này hiệu quả, tránh được những hành vi xâm phạm quyền lợi của mình... Cảnh báo này được đưa ra trong bối cảnh gần đây, nhiều chủ thuê bao tiếp tục bức xúc về việc nhà mạng tự động cài đặt hàng chục dịch vụ mà họ không hề hay biết. 

Trường hợp của anh Đức (TP HCM) là một ví dụ khi đang sử dụng 4 số điện thoại của một trong 3 nhà mạng lớn. Anh cho biết tuy không đăng ký nhưng cách đây vài ngày, bỗng dưng nhận được một số tin nhắn "chúc mừng cài đặt thành công" một dịch vụ từ tổng đài. Anh lập tức nhắn tin theo cú pháp hướng dẫn để hủy dịch vụ nhưng phải mất nhiều lần mới thành công. Khách hàng này cũng phát hiện hằng tháng, anh đang bị trừ phí 10 dịch vụ đã bị nhà mạng tự động cài đặt mà thời gian có thể từ vài năm nay. 

"Nhẩm tính, với các số điện thoại nêu trên, tôi bị móc túi hằng tháng gần 900.000 đồng", anh Đức cho biết. Khách hàng này cũng cho rằng với hàng chục triệu thuê bao, nhà mạng có thể thu về hàng chục tỷ đồng mỗi tháng với cách làm nêu trên. 

nguoi-dung-di-dong-bi-moc-tui-tien-trieu-moi-thang

Nhiều thuê bao tố nhà mạng tự động cài hàng chục dịch vụ giá trị gia tăng cho khách hàng. Ảnh: Anh Quân

Không chỉ với các số thuê bao cũ mà một số khách hàng sử dụng các sim điện thoại mới mua cũng gặp tình trạng tương tự. Anh Tiến (Cầu Giấy, Hà Nội) mới mua một cái sim "nguyên kít" của một nhà mạng lớn. Ngay sau khi kích hoạt, anh nạp 100.000 đồng và nhận được khuyến mại 100%. Nạp thẻ được 30 phút thì anh nhận được tin nhắn thông báo một gói dịch vụ giá trị gia tăng đã được gia hạn thành công và bị trừ mất 70.000 đồng tiền cước. 

"Tôi chưa kịp đăng ký gói dịch vụ, trong khi đó sim thì vừa mua, chưa từng sử dụng tại sao lại bị tự động gia hạn. Tôi có gọi điện lên tổng đài thì nhân viên giải thích qua quýt và đổ lỗi cho đại lý bán sim. Họ nói sim đã được đại lý kích hoạt từ nửa tháng trước, khi tài khoản hết tiền thì gói dịch vụ sẽ ngừng cung cấp. Khi tôi nạp thẻ vào thì nhà mạng sẽ tự gia hạn", anh Tiến kể lại. 

"Nghi án" nhà mạng tự động kích hoạt các dịch vụ giá trị gia tăng cho khách hàng đã được đặt ra suốt từ nhiều năm nay. Các cơ quan quản lý trực thuộc Bộ Thông tin & Truyền thông cũng không ít lần nhận được thông tin phản ánh về tình trạng này. Tuy nhiên, lý giải với khách hàng cũng như báo chí, các doanh nghiệp viễn thông một mực khẳng định không thể có chuyện nhà mạng tự động đăng ký dịch vụ cho khách hàng trong mọi trường hợp. Hiện nay, đa số dịch vụ giá trị gia tăng, nhà mạng đều hợp tác với các công ty khác để cung cấp cho khách hàng, trừ những dịch vụ dữ liệu di động hoặc chuyển vùng quốc tế...

Đại diện MobiFone cũng từng lý giải, hiện ngoài hình thức đăng ký dịch vụ qua tin nhắn, khách hàng có thể thực hiện qua trang web, wap, ứng dụng trên điện thoại, tổng đài tự động, điện thoại viên hỗ trợ… Với hình thức đăng ký như truy cập web, wap, ứng dụng... đại diện nhà mạng thừa nhận do không cung cấp đầy đủ thông tin về dịch vụ cho khách hàng nên dễ dẫn đến phát sinh các tình huống ngoài ý muốn mà bản thân chủ thuê bao cũng khó kiểm soát.

Tuy nhiên, theo một chuyên gia trong ngành, việc nhà mạng đẩy hoàn toàn lỗi về phía công ty đối tác không hoàn toàn thuyết phục. Bởi ông cho rằng, doanh nghiệp viễn thông về nguyên tắc có thể chuẩn hóa quy trình đăng ký của khách hàng.

"Chẳng hạn, khi khách hàng thao tác nhầm, click vào banner hoặc đường link đăng ký thì bắt buộc phải có tin nhắn tới khách hàng để xác nhận lại việc đăng ký. Cùng với đó, nhà mạng cũng cần kiểm duyệt chặt chẽ các nội dung những công ty này cung cấp tới thuê bao", chuyên gia lý giải. Tuy nhiên, suốt từ nhiều năm nay, tình trạng này vẫn tái diễn cho thấy sự thiếu thiện chí của nhà mạng. Đại diện cơ quan thanh tra Bộ Thông tin & Truyền thông từng thừa nhận, dù rất sát sao song việc kiểm tra vẫn khó phát hiện các sai phạm của nhà mạng, trừ khi có những thông tin, bằng chứng xác đáng được chính người tiêu dùng cung cấp. 

Hiện chưa có một con số thống kê đầy đủ nào làm rõ các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng cũng như nhà mạng đã thu về bao nhiêu từ việc "móc túi" khách hàng do tự động cài đặt các dịch vụ này. Tuy nhiên, gần đây, báo cáo kết quả thanh tra của SAM Media - một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng được công bố, khách hàng mới biết được một phần con số doanh thu khủng của các đơn vị này.

Cụ thể, từ đầu năm 2013 đến tháng 3/2016, thuê bao của 4 nhà mạng viễn thông Viettel, MobiFone, VinaPhone và Vietnamobile đã phải chi trả với với tổng số tiền là 230,5 tỷ đồng. Số lượng khách hàng sử dụng dịch vụ đến ngày 19/7 vừa qua là gần 94.000 thuê bao. Trong đó có nhiều khách hàng khi được hỏi đều không biết mình đang sử dụng dịch vụ bị trừ tiền. Ngay sau đó, cả 3 nhà mạng lớn đều cho biết đã dừng hợp tác với Công ty ACOM (đơn vị cung cấp dịch vụ của SAM Media trên các mạng di động ở Việt Nam). 

"Tuy nhiên, có bao nhiêu công ty như vậy đang tồn tại và bao nhiêu dịch vụ mà khách hàng đang bị cưỡng ép sử dụng cũng như trừ tiền âm thầm mà chủ thuê bao không hề hay biết", một khách hàng bức xúc. 

Đại diện Trung tâm Kinh doanh VAS – Viettel Telecom thừa nhận, mặc dù đã có rất nhiều biện pháp để quản lý việc hợp tác cung cấp dịch vụ nội dung, tuy nhiên do tính chất của các dịch vụ khá phức tạp và đa dạng nên vẫn chưa ngăn chặn được hoàn toàn những sai phạm. 

Trao đổi với VnExpress, ông Nguyễn Mạnh Hùng - Phó tổng giám đốc MobiFone cũng cam kết trong thời gian tới sẽ xử lý nghiêm các đối tác cung cấp dịch vụ nội dung nếu phát hiện sai phạm. "Đến nay, chúng tôi đã quyết định dừng hợp đồng hợp tác cung cấp các dịch vụ nội dung trên mạng MobiFone với các đối tác có hành vi vi phạm", ông Hùng cho hay. Ngoài cam kết tăng cường kiểm tra đối tác, các nhà mạng cũng cho biết sẽ kiểm soát chặt chẽ hơn quy trình đăng ký những dịch vụ này trong thời gian tới.  

Đại diện 3 nhà mạng khuyến cáo khách hàng kiểm tra các dịch vụ giá trị gia tăng đang sử dụng bằng cách soạn tin nhắn gửi tới tổng đài. Bên cạnh đó, khách hàng có thể sử dụng các dịch vụ My Viettel, My VinaPhone, My MobiFone để tra cứu danh sách các dịch vụ GTGT đang cài đặt. 

Ngoài ra, chủ thuê bao có thể nhắn tin theo cú pháp kiểm tra các dịch vụ Giá trị gia tăng đang sử dụng: 

+ MobiFone: Soạn KT gửi 994

+ Viettel: Soạn TC gửi 1228

+ VinaPhone: Soạn TK gửi 123

 

Các tin khác

Cảnh báo khách hàng khi sử dụng thẻ thanh toán ngân hàng  - Ngân hàng và Tiền tệ  - 24h.com.vn

12/09/2016 16:34
 
Để hạn chế rủi ro đối với thông tin cung cấp cho ngân hàng (NH), người tiêu dùng (NTD) nên tham khảo và cân nhắc điều khoản trong hợp đồng liên quan đến việc đồng ý cho ngân hàng thu thập, sử dụng và chuyển giao thông tin của người tiêu dùng cho bên thứ ba.

Sắp có quy định đền bù sự cố 'bỗng dưng mất tiền' trong ngân hàng  - Ngân hàng và Tiền tệ  - vnexpress.net

10/09/2016 10:01
 
Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước ban hành quy định nêu rõ trong hợp đồng trách nhiệm của nhà băng, hướng xử lý khi phát sinh rủi ro, sự cố trong thanh toán.

Điện thoại di động - "Miếng mồi ngon" cho tội phạm mạng ăn cắp tiền trong ngân hàng  - Ngân hàng và Tiền tệ  - Cafef.vn

09/09/2016 20:00
 
Tội phạm mạng có một cách mới để đột nhập vào các tài khoản ngân hàng: thông qua điện thoại di động.

Cần cả “núi tiền” để ngăn gian lận thẻ, thanh toán trực tuyến  - Ngân hàng và Tiền tệ  - vneconomy.vn

09/09/2016 16:35
 
Rủi ro nổi lên đặt các ngân hàng trước yêu cầu đầu tư cả “núi tiền” để tăng phòng vệ...

Bài học truyền thông trong xử lý tài khoản “bỗng nhiên” mất tiền  - Ngân hàng và Tiền tệ  - Cafef.vn

09/09/2016 10:28
 
Đại diện Hội thẻ Ngân hàng Việt Nam cho biết sau sự việc rủi ro ngân hàng điện tử của một vài khách hàng, dẫn đến hiệu ứng truyền thông không tốt, đã gây lo lắng cho khách hàng, ảnh hưởng đến hoạt động của các ngân hàng, gián tiếp ảnh hưởng đến việc thực hiện chủ trương phát triển thanh toán không dùng tiền mặt

Phá sản ngân hàng yếu kém thế nào?  - Ngân hàng và Tiền tệ  - Cafef.vn

09/09/2016 08:29
 
Trong dự thảo đề án tái cơ cấu nền kinh tế giai đoạn 2016 – 2020 do Viện nghiên cứu kinh tế Trung ương (CIEM) chủ trì soạn thảo, việc tiếp tục tái cơ cấu ngành ngân hàng được xem là một nhiệm vụ trọng tâm.

ECB giữ lãi suất không đổi, giảm dự báo tăng trưởng khu vực châu Âu  - Ngân hàng và Tiền tệ  - ndh.vn

09/09/2016 06:53
 
(NDH) Ngày 8/9, Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) đã khiến thị trường bất ngờ khi không thể gia hạn chương trình mua trái phiếu tỷ Euro của mình.

Xuất hiện thủ đoạn mới trong gian lận thanh toán thẻ  - Ngân hàng và Tiền tệ  - 24h.com.vn

08/09/2016 16:56
 
Qua giám sát hoạt động thanh toán điện tử và thanh toán thẻ trong thời gian vừa qua, Ngân hàng Nhà nước đã nhận thấy các sự cố rủi ro và gian lận với phương thức và thủ đoạn mới xuất hiện tại Việt Nam.

Tiền ảo Bitcoin ngừng giao dịch, hàng trăm hộ dân điêu đứng  - Ngân hàng và Tiền tệ  - Cafef.vn

08/09/2016 11:06
 
Hoạt động theo mô hình đa cấp, “Ngân hàng cộng đồng Bitcoin” đã biến mất khi trang web sàn giao dịch đóng cửa, hàng chục tỷ đồng của người dân ở Gia Lai mất trắng.

Vì sao tài khoản ngân hàng bị ‘bốc hơi" 200 triệu đồng?  - Ngân hàng và Tiền tệ  - Cafef.vn

06/09/2016 14:18
 
Các lý do bao gồm tội phạm công nghệ cao lợi dụng sơ hở khi giao dịch online, các website giả mạo ngân hàng hay chính nhân viên DN giả chữ ký, con dấu thực hiện giao dịch.

Hiển thị 41 - 50 tin trong 2762 kết quả

Thông báo ban Quản Trị
01/05/2013 22:38
Lượt xem 46198
Ban Quản trị không chịu trách nhiệm về tất cả tin post của các bạn và có quyền xử lý các tin post không phù hợp với đường hướng và quy định của web goldonline.vn
29/04/2013 14:39
Lượt xem 38869
Email: goldonlinesys@gmail.com
16/05/2014 10:20
Lượt xem 105814
thao tác :
- nhấp đúp vào icon kết nối mạng -> nhấp đúp Properties -> nhấp vào mục Internet Protocol (TCP/IP) => nhấp đúp vào Properties -> - nhập các thông số vào (xem hình minh họa) => nhấp ok Các thông số :
cách 1 :
DNS1 : 8.8.8.8 và DNS2: 208.67.222.222
cách 2 :
DNS1 : 208.67.220.220 và DNS2: 208.67.222.222
01/10/2013 09:40
Lượt xem 65818
Nhiếp ảnh viên Thầy Dự, chị Binboons và anh Lộc Phát.
11/11/2013 15:29
Lượt xem 42699
Được sự ủy thác của một số ân nhân, sáng nay Mod đã đi Ba Tri trở lại Trường Tiểu học An Phú Trung để trao quà cho em Tường Vi (khối 3) và một số em học sinh khuyết tật còn lại...
29/04/2013 16:07
Lượt xem 36602
Server cũ chuyển sang server mới...
29/04/2013 16:10
Lượt xem 35961
Phiên bản mobile vừa nhanh vừa nhẹ và cũng đầy đủ các chức năng như máy tính, dùng cho Ipad, Iphone và các loại điện thoại...
19/06/2013 09:49
Lượt xem 35457
Đường hướng Diễn đàn, Ý nghĩa Logo, Chủ đề các Trang, và Thành phần Ban Quản trị.
30/09/2013 08:38
Lượt xem 35366
Chung tay gây Quỹ Học bổng hưởng ứng theo dự án của anh Chim Cúc Cu, danh sách các bạn 3 miền đất nước và hải ngoại:
chị chimcútcon, chị Julia, chị binboons, chị Huỳnh Uyên, chị xauvân, chị khonggian, chị Hảo thư, chị ThanhHuyền, chị thuphuong, chị H.Nhung, chị muathuroi, anh Đại bàng, anh Gấu tèo, anh Lộc Phát, anh Chim Cúc Cu, anh bovang, anh rongreu, anh NgocAnh (editor), anh chilinhsjc (editor) và chị Mod (Quản trị viên trang web) và một số bạn xin được ẩn danh…
Đang tải bảng giá vàng...
Lực thị trường mua/bán
Kiến thức thị trường Vàng và Forex
25/05/2013 19:47
Lượt xem 135644
1 ounce vàng bằng bao nhiêu chỉ vàng?
25/05/2013 09:31
Lượt xem 102361
Vàng đương nhiên là quý rồi nhưng vàng cũng có nhiều loại khác nhau, từ 24K, 18K … cho tới 10K. Vậy những con số này có ý nghĩa gì đối với chất lượng vàng?
19/06/2013 09:17
Lượt xem 93038
* Mùa Hè (từ tháng 4 đến tháng 11): - Phiên Á bắt đầu từ 5h sáng - Phiên Âu bắt đầu từ 14h20 đến 22h20 - Phiên Mỹ bắt đầu từ 19h20 đến 4h sáng hôm sau
* Mùa Đông (từ tháng 11 đến tháng 4) : - Phiên Á bắt đầu từ 6h sáng - Phiên Âu bắt đầu từ 15h20 đến 23h20 - Phiên Mỹ bắt đầu từ 20h20 đến 5h sáng hôm sau
25/05/2013 09:06
Lượt xem 81654
Để người tiêu dùng có thêm thông tin về nguyên liêu chế tác trang sức, vàng, bạc và các kim loại quý. Chúng tôi cung cấp tới quý vị một số hiểu biết cơ bản về nguyên liệu phụ, phụ liệu dùng trong gia công chế tác kim hoàn
25/05/2013 09:56
Lượt xem 80842
Hãy cùng chúng tôi đọc những chia sẻ dưới đây để có thể lựa chọn được loại trang sức gắn đá quý phù hợp cho bạn nhất
03/05/2013 09:17
Lượt xem 79151
Nợ chính phủ, còn gọi là Nợ công hoặc Nợ quốc gia, là tổng giá trị các khoản tiền mà chính phủ thuộc mọi cấp từ trung ương đến địa phương đi vay...
16/07/2013 20:44
Lượt xem 77499
US Dollar Index là chỉ số đo sức mạnh của đô la Mỹ (USD) so với 6 đồng tiền chủ chốt khác.
25/05/2013 08:27
Lượt xem 75708
Ngành nào cũng có các thuật ngữ riêng cho ngành đó. Trong giao dịch vàng cũng có các thuật ngữ riêng. bảng dưới đây liệt kê một số thuật ngữ hay được sử dung trong giao dịch vàng.
25/05/2013 08:04
Lượt xem 74311
vàng trắng là hợp chất đa nguyên tố không phải là một đơn chất trong bảng tuần hoàn MENDELEEP.
25/05/2013 07:35
Lượt xem 74028
bóng ký và bóng phân đều là vàng, trong quá trình phân kim mà ra, tên này là tên người dân đặt cho
25/05/2013 09:47
Lượt xem 67681
Khi bạn được thừa hưởng một trang sức đá quý mà bạn không biết cách nào để nhận biết giá trị hay bạn muốn trờ thành một người sành sỏi về trang sức hơn, chúng tôi xin chia sẻ một vài thông tin có thể sẽ hữu ích cho bạn trong việc nhận biết đá quý.
03/05/2013 07:34
Lượt xem 66492
Chỉ số giá sản xuất (PPI) đo lường mức độ lạm phát trải qua bởi các nhà sản xuất...
02/05/2013 14:29
Lượt xem 66094
Với lượng vàng nắm giữ khổng lồ, mỗi động thái mua bán của SPDR Gold Trust đều ảnh hưởng mạnh tới thị trường.
25/05/2013 20:23
Lượt xem 63802
Các thông tin cơ bản : Mỹ, Biên bản cuộc họp của FOMC, Châu Á, Châu Âu
02/05/2013 14:38
Lượt xem 58770
Ichimoku Kinko Hyo là một kỹ thuật đồ thị được tạo ra trước thế chiến thứ 2 bởi 1 phóng viên người Nhật là Goichi Hosoda....
Diễn đàn Vàng@ 2013 GoldOnline.vn
Email : goldonlinesys@gmail.com
Skype: golvn.sys
Hỗ trợ
Email : golvn.forex@gmail.com
Skype: golvn.forex